Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

// //

Sự hiện diện của đá cảnh Suiseki tại các nước trên thế giới

Nếu đã yêu thích nghệ thuật đá cảnh thì việc tìm kiếm nơi bán đá cảnh Suiseki quả là một điều không khó đối với những người thích chơi đá cảnh trên toàn thế giới.


Trong các nghệ thuật chơi đá cảnh trong đó có nghệ thuật chơi đá cảnh tự nhiên Suiseki vẫn là hình thức nghệ thuật thưởng ngoạn bắt đầu từ hơn 1000 năm trước tại Trung Hoa sau đó lan sang Triều Tiên, Nhật Bản, qua phương Tây trong vòng 100 năm trở lại đây và những nước khác trên thế giới.

Ngày nay, đá cảnh Suiseki cũng là một thú chơi đá trở nên phổ biến gần gũi hơn với những người chơi nghệ thuật sinh vật cảnh.

Chơi đá cảnh Suiseki cũng giống như chơi Bonsai nó đã trở thành thú chơi toàn cầu. ngày nay đã thành lập các diễn đàn đá cảnh Suiseki hay các hiệp hội bàn luận về đá cảnh Suiseki, câu lạc bộ Suiseki… ngày càng xuất hiện nhiều trên toàn thế giới như tại Nhật có Nippon Suiseki association, ở Châu âu có Italian association of Suiseki lovers… các cuộc thi thường được tổ chức bởi những tổ chức uy tín này.

Đá cảnh Suiseki được giới thiệu sang Nhật trong Triều đại Nữ Hoàng nhiếp chính Suiko khoảng 600 năm sau Công nguyên như là món quà từ Hoàng đế Trung Hoa. Đá cảnh suiseki đã được trưng bày tại Nhật, vì Nhật là đất nước đất chật người đông, họ đã tìm cách thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên qua cảnh vật thu nhỏ như cây cảnh Bonsai và đá cảnh Suiseki.

Nói về việc chơi đá cảnh Suiseki của người Nhật thì dân tộc này có biệt tài là thu dụng những cái hay, cái đẹp của nước ngoài, biến hóa thành của mình với những nét đặc trưng riêng mang nặng bản sắc văn hóa thiền định .

Tại Việt Nam đá cảnh Suiseki được biết đến như thú chơi thượng đẳng và cũng là vật phẩm tặng biếu tri âm, và là những món quà vô giá với những ai biết nghệ thuật sinh vật cảnh, điều đó đã đi vào cao dao, tục ngữ của người Việt " nhà giàu chơi đá, nhà khá chơi cây ".

Chính vì vậy nên thị trường bán đá cảnh Suiseki ở việt nam cũng khá phát triển ở các thành phố như Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà nội, Đà nẵng,  Quảng Nam, Mộ Đức – Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Trị, Phú Yên, Di Linh – Bảo Lộc – Lâm Đồng, Tây Nguyên, Nha Trang – Khánh Hòa, Phú Thiện – Gia Lai, Xã Suối Giàng – Huyện Văn Chấn – Huyện Lục Yên – Tỉnh Yên Bái, Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Nghệ An …


* Xem thêm về: Đá tự nhiên Đà Nẵng


Ảnh : Một bài Phóng sự về chơi đá cảnh Việt Nam trên Tạp chí BONSAI & STONE APPRECIATION

Tại Thủ đô Hà Nội nơi bán đá cảnh Suiseki có thể được tìm thấy ở nhiều cửa hàng nằm trên các con đường quen thuộc tại Thành Phố như Phố Nguyễn Thái Học, Trung tâm Khoa học Mỹ thuật Sinh vật cảnh Việt Nam ....

Đá cảnh Suiseki với từ Suiseki là một từ ngữ Nhật Bản với “Sui” nghĩa là “thủy” (nước). “Seki” là “thạch” (đá), vậy đá cảnh suiseki là nghệ thuật thưởng ngoạn đá khi đá vẫn giữ được điều kiện tự nhiên của chúng.

Ở Việt Nam đá cảnh suiseki vẫn được hiểu là đá nghệ thuật, hay đá cảnh.

Trong cách trang trí thì đá cảnh Suiseki thường được trưng bày trên đế gỗ đã chạm khắc gọi là Dai hay Daiza hoặc khi chúng được trưng bày trên khay làm sứ hoặc đất nung có rải cát hay hạt mịn hoặc nước Suiban.

Trải qua nhiều nước, tên của nghệ thuật đá cảnh Suiseki cũng có tên gọi khác nhau. Tại Trung Hoa, đá cảnh Suiseki được gọi là Gongshi (hay Qishi), đá hiếm hoặc Guaishi, đá lạ hoặc đá chế tác. Tại Triều tiên, đá cảnh Suiseki được gọi là Suseok, là đá vĩnh cửu. Ở phương Tây đá cảnh Suiseki được gọi là đá thưởng ngoạn (viewing stone). Còn ở Việt Nam đá cảnh Suiseki được gọi là đá cảnh.

Đá cảnh Suiseki là một thú chơi nghệ thuật của giới chơi đá được lan truyền từ Trung Hoa đến các nước trên thế giới. Nhưng đá cảnh Suiseki vẫn mang đậm tính nghệ thuật thưởng ngoạn của đất nước Nhật Bản.

Nguyễn Trọng Hoàng Hải